เรื่องเล่าชายแดนใต้ ตอนที่ 1

เรื่องเล่าชายแดนใต้ ตอนที่

หากจะพูดถึงสถานที่อันเต็มไปด้วยธรรมชาติและความสดชื่น ทุกคนก็จะคิดถึงพื้นที่ต่างๆ เช่น ป่าไม้ น้ำตก ภูเขา เป็น สิ่งที่ทุกคนคิดนั้นถูกต้องเลย วันนี้แอดมินจะพาไปรู้จักอีกพื้นที่ อันสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติ นั้นคือ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เป็นพื้นที่ อันเต็มไปด้วยธรรมชาติ ป่าเขา น้ำตก ถ้ำ ต่างๆ ที่งดงาม โดยอย่างยิ่งผลไม้ของอำเภอสะบ้าย้อย ก็มีเยอะและออกตามฤดูกาล เวลาใครผ่านไปผ่านมา ก็จะพบเจอการขายผลไม้ และผลผลิตการเกษตร ตลอดสองข้างทางถนน 

แต่ปัจจุบันนี้ บางอย่างก็ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงลงไป ด้วยเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เพราะว่าอำเภอสะบ้าย้อย มาอาณาเขตติดต่อกับชายแดนใต้ด้วย จึงมีเหตุการณ์เกิดขึ้นบ้างในบางจังหวะ โดยเฉพาะชุมชนไทยพุทธ ก็จะเกิดเหตุการณ์ทุกครั้งที่มีเหตุความรุนแรง

วันนี้แอดมินได้พบเจอกับพระรูปหนึ่ง ท่านชื่อว่า พระชิดพล ชวนเตโช ท่านเป็นพระสงฆ์ที่อยู่ในอำเภอสะบ้าย้อย  ซึ่งตอนเช้าท่านก็จะออกปฏิบัติศาสนกิจตามปกติ และจะมีเจ้าหน้าที่ติดตามท่าน 3-4 นาย ในทุกๆเช้า ท่านบอกว่า การออกปฏิบัติศาสนกิจ จะทำให้ชาวพุทธได้สร้างบุญและชาวพุทธจะได้มีที่พึ่งทางใจ ซึ่งคำพูดที่ท่านเล่าก็สะท้อนให้แล้วว่า ตอนเช้าๆชาวพุทธก็ได้ทำบุญ และชาวพุทธก็ได้มีกำลังใจในการทำงานของวันนั้นๆ

ถึงแม้เหตุการณ์ความรุนแรงจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีท่าทีว่าจะสงบลง แต่พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ก็มีธรรมชาติอันงดงาม มีวิถีชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งศรัทธาที่เกิดขึ้น แอดมินของเชิญชวนทุกท่านร่วมส่งกำลังใจและมาเที่ยวชมวิถีชีวิต ธรรมชาติอันงดงาม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้กันนะ


ข้อมูล แหล่งข่าวในพื้นที่



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานทวดเขาโหนด เกาะใหญ่

แจ้งวิทยาสงขลา น้อมรำลึกในหลวง ร.๙

องค์กรพุทธภาคใต้ แถลงการณ์ยื่นเสนอ 4 ข้อ รำลึกพระสงฆ์ที่มรณะภาพ