สงขลา หมอกควันทั่วเมือง เริ่มอันตรายต่อสุขภาพ

รายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ตอนล่าง สถาณการณ์หมอกควันในภาคใต้ตอนล่างในช่วงวันที่ 13-15 สิงหาคม 2561 ระดับฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5 และ PM10) ในจังหวัดเขตภาคใต้ตอนล่างยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นสัปดาห์และสูงสุดในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ปริมาณฝุ่นละออง PM10 ตรวจวัดได้ระหว่าง 29-72 มคก./ลบ.ม. ยังไม่เกินค่าเกณฑ์มาตรฐาน (120 มคก./ลบ.ม.) แต่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ และส่งผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็น

เป็นที่น่าสังเกตว่าช่วงวันที่ 13-14 สิงหาคม (48 ชั่วโมง) มีจุดความร้อนเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในประเทศอินโดนีเซีย จนถูกยกระดับเป็นมลพิษอากาศระดับปานกลางที่เกิดขึ้นจากไฟป่าและการเผาในที่โล่ง (Moderate Haze) จุดความร้อน (สีแดง) ซึ่งแสดงถึงไฟที่เกิดขี้นจากการเผาในที่โล่งและไฟป่า เส้นสีดำแสดงถึงการเคลื่อนที่ของมวลอากาศจากพื้นที่มีจุดความร้อนหนาแน่นมายังภาคใต้ตอนล่าง มวลอากาศได้เคลื่อนตัวมาจากเกาะสุมาตรา ผ่านพื้นที่ที่มีการเผาในที่โล่งและไฟป่ามายังภาคใต้ตอนล่างของไทย

ล่าสุด วันนี้ 16/8/61 คุณภาพอากาศระดับปานกลาง ส่วนคุณภาพอากาศในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ในวันที่ 16 สิงหาคม 2561 เมื่อเวลา 08.00 น. พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ข้อแนะนำด้านสุขภาพ

ประชาชนทั่วไป: สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ

กลุ่มเสี่ยง: ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด

ภาพและข้อมูลจาก กรมควบคุมมลพิษ ค่าระดับฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5 และ PM10) / รายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้
#ทะเลสาบสงขลา



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานทวดเขาโหนด เกาะใหญ่

แจ้งวิทยาสงขลา น้อมรำลึกในหลวง ร.๙

องค์กรพุทธภาคใต้ แถลงการณ์ยื่นเสนอ 4 ข้อ รำลึกพระสงฆ์ที่มรณะภาพ