โรงเรียนแจ้งวิทยาสงขลา สืบสานงานสารทเดือนสิบ สู่รั้วโรงเรียน

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 เวลา 08.09 . คณะผู้บริหาร ครู บุคคลากร นักเรียน โรงเรียนแจ้งวิทยา โรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา จังหวัดสงขลา ได้จัดกิจกรรมแห่ขบวน วันสารทเดือนสิบ รอบเมืองสงขลา 

     โรงเรียนแจ้งวิทยาสงขลา ได้จัดกิจกรรมสารทเดือนสิบ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีของชาวพุทธหรือเรียกอีกอย่างว่าวันรับตา ยาย ผู้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งภายในกิจกรรมนั้น โรงเรียนได้จัดสถานที่ภายในให้เหมือนกับวัด เพื่อให้นักเรียนได้ร่วมประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยมีกิจกรรม แห่หมฺรับ รอบเมืองสงขลา ประกวดการทำหมฺรับน้อย จากนักเรียนแต่ละระดับชั้นเรียน

     กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ประกอบด้วยประธานฆราวาสจุดเทียนธูปหน้าโต๊ะหมู่บูชา จากนายสมพงษ์ ช่วยเนียม ผู้จัดการโรงเรียนแจ้งวิทยา จากนั้นประธานฝ่ายสงฆ์ได้ให้ศีล แสดงธรรม และสวดชยมงคล โดยมีพระครูวินัยธรสุฑากรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแจ้งเป็นประธาน จากนั้นคณะผู้บริหาร ครู นักเรียนโรงเรียนแจ้งวิทยา ได้ร่วมกันตักบาตรอุทิศแด่บรรพบุรุษ ผู้ล่วงลับจากโลกนี้

   นายสมพงษ์ ช่วยเนียม ผู้จัดการโรงเรียนแจ้งวิทยา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า โรงเรียนแจ้งวิทยา โดยภายใต้การนำของหลวงพ่อเจ้าคุณพระพิศาลสิกขกิจ และผู้บริหาร ตั้งใจจัดกิจกรรมวันสารทเดือนสิบขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ถึงประเพณีของเราชาวพุทธ ที่สำคัญก็จะให้คณะผู้บริหาร ครู บุคคลากร นักเรียน ทุกคนได้ร่วมกันทำบุญ สร้างกุศล อุทิศบรรพบุรุษ ผู้ล่วงลับ และจะไปเป็นการสืบสานประเพณรต่อไปสู่คนรุ่นหลัง

       ตอนท้าย นายสมพงษ์ ช่วยเนียน กล่าวว่า อยากให้ทุกๆคนร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานประเพณีวันสารทเดือนสิบต่อไปสู่คนรุ่นหลัง และให้ได้ทำความเข้าใจถึงสิ่งสำคัญ ความหมาย ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับหมฺรับ อีกด้วย








ข่าวสารทะเลสาบสงขลา

ข้อมูล/ภาพ นรุตม์ชัย สอนคง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานทวดเขาโหนด เกาะใหญ่

แจ้งวิทยาสงขลา น้อมรำลึกในหลวง ร.๙

องค์กรพุทธภาคใต้ แถลงการณ์ยื่นเสนอ 4 ข้อ รำลึกพระสงฆ์ที่มรณะภาพ