เกาะใหญ่สืบสานขึ้นเสาเปรต สารทเดือนสิบ

สืบสานประเพณีสารทเดือน ขึ้นเสามัน(เสาเปรต)เกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา

วันที่ 9 ตุลาคม 2561 วัดเกาะใหญ่ ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ได้มีการจัดงานสืบสานประเพณีสารทเดือนสิบ ขึ้นเสามัน(เสาเปรต)ขึ้น เพื่อชาวบ้านได้เรียนรู้และอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม ที่มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต

โดยช่วงภาคเช้าได้งานกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เพื่อทำบุญอุทิศแด่บรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และฟังการแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ จากพระครูวิจิตรสาธุรส เจ้าอาวาสวัดเกาะใหญ่ หลังจากที่พระคุณเจ้าเทศนาจบลง ก็ได้สวดทักษิณานุประทานแด่ผู้ล่วงลับ และสวดชยมงคลคาถาเพื่อให้ชาวพุทธได้ร่วมกันตักบาตร จากนั้นก็ได้ถวายเพลแด่พระสงฆ์ สามเณร จำนวน 12 รูป 

ช่วงภาคบ่ายได้มีกิจกรรมขึ้นเสามัน ที่มีความสูง 9 เมตร ซึ่งในปีนี้ทางวัดเกาะใหญ่และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะใหญ่ได้จัดขึ้นมาเป็นครั้งที่ 18 ในปีนี้มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 2 ทีม คือ ทีมหมู่ที่ 6 บ้านแหลมหาด มีดีกรีเป็นแชมป์เก่าเมื่อปีที่ผ่านมา และทีมหมู่ที่ 7 บ้านเกาะใหญ่ ซึ่งเป็นทีมเจ้าภาพ ลักษณะของการแข่งขันขึ้นเสามันคือ แต่ละทีมเริ่มต้นที่ 6 คน และให้มีการต่อตัวขึ้นไปเพื่อถึงจุดสูงสุดแล้วนำธงชัยลงมา โดยที่เสาก็จะทาด้วยน้ำมันเครื่อง จาระบี เทียน แต่หากต่อตัวกันแล้วยังไม่ถึงทางกรรมการก็จะเพิ่มจำนวนนักกีฬาอีก และจะให้เวลาในการแข่งขันพอประมาน ถ้าหากกรรมการดูแล้วว่านักกีฬาไม่สามารถนำธงลงมาได้แล้วก็จะให้เสมอกัน

นายมงคล เครือแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะใหญ่ กล่าวว่า ตั้งแต่มีการแข่งขัน 17 ครั้งที่ผ่านมา มีเพียงครั้งที่ 14 เท่านั้นที่ไม่สามารถนำธงลงมาได้ และในปีนี้ครั้งที่ 18 ก็ไม่สามารถนำลงมาได้ จึงให้ทำสองทีมเสมอกัน โดยได้ถ้วยรางวัลร่วมกันซึ่งถ้วยรางวัลนั้นได้มาจากอธิบดีกรมพลศึกษาเป็นเจ้าของถ้วย และแบ่งเงินรางวัลให้ทีมละ 7,000 บาท และมีการอัดฉีดเพิ่มจากนายสุกิจ พัฒนพงศ์ นายอำเภอกระแสสินธุ์ทีมละ 1,000 บาท นายชัยญา ทองเนื้อแข็ง กำนันตำบลกระแสสินธุ์ ให้เพิ่มอีกทีมละ 1,000 บาท รวมนักกีฬาได้เงินรางวัลทีมละ 9,000 บาท ส่วนเงินที่เหลือได้ถวายแด่วัดเกาะใหญ่




คณะกรรมการจัดงานโดยการนำของนายมงคล เครือแก้ว นายกองค์การบริการส่วนตำบลเกาะใหญ่และคณะได้ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมสนับสนุนเงินรางวัล ขอบคุณนักกีฬา และขอบคุณทุกๆคนที่ได้ร่วมสืบสานประเพณีงานสารทเดือนสิบ ขึ้นเสามันในครั้งนี้

ข้อมูล/ภาพ นรุตม์ชัย สอนคง
เพจ ที่นี้เกาะใหญ่สวยสุดแห่งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา
ข่าวสาร ทะเลสาบสงขลา
ช่องยูทูป เที่ยว ริม เล






โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานทวดเขาโหนด เกาะใหญ่

แจ้งวิทยาสงขลา น้อมรำลึกในหลวง ร.๙

องค์กรพุทธภาคใต้ แถลงการณ์ยื่นเสนอ 4 ข้อ รำลึกพระสงฆ์ที่มรณะภาพ