รายการ เที่ยว ริม เล ep.1 ชมเมืองสงขลาบ่อยาง

รายการ เที่ยว ริม เล ep.1 ชมเมืองสงขลาบ่อยาง

       วันนี้แอดมินจะพาทุกท่านมาเที่ยวชม เมืองสงขลาบ่อยาง ตามประวัติหากย้อนกลับไปเมื่อราว 200 ปีก่อน เมืองสงขลาเคยตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของทะเลสาบสงขลา ยุคนั้นเราเรียกเมืองสงขลาว่า "เมืองสงขลาฝั่งแหลมสน" ก่อนจะมีการขยายเมืองมาทางฝั่งทิศตะวันออกบริเวณตำบลบ่อยาง ในปี ..2385 เรียกว่า "สงขลาฝั่งบ่อยางยุคบุกเบิกของสงขลาฝั่งบ่อยาง เริ่มจากการสร้างถนนสองสาย ได้แก่ "ถนนนครนอก" ซึ่งถนนเส้นนอกมีอาณาเขตติดกับทะเลสาบสงขลา ส่วน "ถนนนครใน" เป็นถนนที่สร้างพาดผ่านเมือง ต่อมามีการสร้างถนนเส้นที่ 3 ที่มีชื่อว่า "ถนนเก้าห้อง" ในย่านเก้าห้อง มีการตัดถนนสายนี้เพื่องานสมโภชเสาหลักเมือง ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น ถนนนางงาม ดังที่ปรากฏอยู่จนถึงทุกวันนี้

     จุดเริ่มต้นการเที่ยวชมเมืองสงขลา แอดมินเริ่มกันที่แหล่งเรียนรู้มรดกโลก หรือโรงสีแดง หับ โห้ หิ้น โรงสีข้าวโบราณอายุกว่า 100 ปี เมื่อปี ..2457 รองอำมาตย์ตรีขุนราชกิจการี(จุ่น เลี่ยง ลิ้มเสาวพฤกษ์) เปิดกิจการโรงสีข้าว ที่บ้านเลขที่ 13 ถนนนครนอก ริมทะเลสาบสงขลาชื่อโรงสี "หับ โห้ หิ้น" ผู้คนเรียกว่าโรงสีแดง เพราะอาคารทั้งหลังทาด้วยสีแดง  จากนั้นก็เดินเท้าต่อมาผ่านร้าน PhanMaBa เป็นร้านที่ขายเสื้อผ้า แก้ว ถ้วย ที่มีลายเป็นรูปสุนัขหรือหมา ตามชื่อของร้าน และยังเป็นร้านที่ตกแต่งตามยุค 70-90 อีกด้วย

      เมื่อออกจากร้าน PhanMaBa แล้วก็จะเจอกับร้านเจ๊นิ เป็นร้านข้าวต้ม ชื่อดังของย่านนี้เลยทีเดียวละ เมื่อแอดมินผ่านร้านเจ๊นิ แล้วก็มาถ่ายภาพกับ(Street art ) ซึ่งเป็นการเนรมิตรูปของวิถีชีวิตของคนในอดีตผ่านเรื่องราวฝาผนังอาคารต่างๆ เป็นอะไรที่สวยงามมากเลย จากถนนนครนอกก็ข้ามผ่านมาสู่ถนนนครใน ก็จะเจอกับบ้านนครในกับสถาปัตชิโนที่สวยงาม ภายในบ้านนครในจะมีการจัดแสดง เครื่องใช้ในอดีต ถ้าย ชาม แจกัน สีสันสดใส  และพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชินี อีกจำนวนมาก

      หลังจากที่แอดมินได้เดินเที่ยวชมเมืองสงขลาบ่อยางแล้ว ก็แวะพักดื่มกาแฟที่ร้าน Mr.Lee Coffee และนั่งชมบรรยากาศริมทะเลสาบ เนื่องด้วยหลังร้านติดกับทะเลสาบสงขลา และมีเรือประมงจอดเทียบท่า อย่างเรียงราย แอดมินได้เห็นวิถีชีวิตของชาวประมง เนื่องด้วยเมืองสงขลาบ่อยางแห่งนี้ถูกขนานนามว่าเป็นเมืองสองทะเล

        สุดท้ายวันนี้แอดมินได้นำทุกท่านมาเที่ยวเยี่ยมชมเมืองสงขลาบ่อยาง ที่ได้รับขนานนามว่าเป็นเมืองสองทะเล เมืองแห่งการค้า เมืองพหุวัฒนธรรม และเป็นเมืองเก่าที่สวยงามติดอันดับของประเทศไทย หากใครที่ยังไม่ได้มาเที่ยวก็จัดกระเป๋า ตั้งเป้ามาเที่ยวสักครั้งหนึ่งน่ะ 

ฝากติดตามการทำงานของพวกเราด้วยน่ะ admin นรุตม์ชัย สอนคง
รายการ เที่ยว ริม เล #ข่าวสารทะเลสาบสงขลา
















โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานทวดเขาโหนด เกาะใหญ่

แจ้งวิทยาสงขลา น้อมรำลึกในหลวง ร.๙

องค์กรพุทธภาคใต้ แถลงการณ์ยื่นเสนอ 4 ข้อ รำลึกพระสงฆ์ที่มรณะภาพ