มอบรางวัลการศึกษาเพื่อสันติภาพ

พิธีมอบวุฒิบัตรและทุนการศึกษามูลนิธิการศึกษาเพื่อสันติภาพ(พระธรรมปิฎก ป.อ. ปยุตฺโต)

เช้าวันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม 2561 ณ โรงเรียนแจ้งวิทยา จังหวัดสงขลา ได้มีการมอบวุฒิบัตรและทุนการศึกแก่นักเรียน ผู้ได้รับรางวัลวัลจากมูลนิธิการศึกษาเพื่อสันติภาพ(พระธรรมปิฎก ป.อ. ปยุตฺโต) โดยมีพระพิศาลสิกขกิจ เจ้าอาวาสวัดแจ้ง ทีปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสงขลา เป็นประธานมอบ ซึ่งมีรายชื่อผู้รับรางวัลดังนี้

การประกวดวาดภาพ “ กิจกรรมจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ “ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
รางวัลชนะเลิศ เด็กหญิงฉัตรตรี คงเขียว จากโรงเรียนสายชล อำเภอนาทวี
รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง เด็กหญิงวริษฐา จันทร์ศรี จากโรงเรียนวิเชียรชม
รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง เด็กชายกันตวิชย์ จันทรัตน์ จากโรงเรียนวิเชียรชม
รางวัลชมเชย เด็กหญิงนันทฉัตร ศรีบุญเรือง จากโรงเรียนสงขลาวิทยามูลนิธิ

การประกวดเขียนเรียงความ “กิจกรรมจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ”ระดับชั้นมัธยมศึกษา
รางวัลชนะเลิศ นายกิจชานนท์ คงทน จากโรงเรียนแจ้งวิทยา
รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง นางสาวธาราทิพย์ ยลบำเทิง จากโรงเรียนเทศบาล๕ (วัดหัวป้อมนอก)
รางวัลชมเชย นางสาวหัสวดี นวลนิล จากโรงเรียนวชิรานุกูล

หลังจากประธานมอบรางวัลแก่นักเรียนจากมูลนิธิการศึกษาเพื่อสันติภาพ(พระธรรมปิฎก ป.อ. ปยุตฺโต) พระเดชพระคุณพระพิศาลสิกกิจ ได้เมตตามอบโล่แก่คุณครูดีเด่น โรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา ระดับประเทศอีก 3 รางวัล จากนั้นก็มอบเหรียญรางวัลแก่นักกีฬาฟุตบอลโรงเรียนแจ้งวิทยาที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งจากการแข่งขันฟุตบอลรายการ ต้านภัยยาเสพติด สนามกีฬาฐานทัพเรือภาค 2 จังหวัดสงขลา

ตอนท้าย พระเดชพระคุณฯ ได้กล่าวให้โอวาทและที่มาของมูลนิธีซึ่งมีความสำคัญว่า “มูลนิธิการศึกษาเพื่อสันติภาพ ป.อ. ปยุตฺโต เกิดขึ้นหลังจาก พระธรรมปิฎกได้รับรางวัลวัลบุคคลสำคัญการจัดการศึกษาเพื่อสันติภาพโลก จากยูเนสโก องค์การสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 20 ธันวามคม 2537 นับได้ว่าเป็นพระสงฆ์รูปแรกของโลกที่ได้รับรางวัลนี้ หลังจากนั้นพระธรรมปิฎก ก็ได้มอบปัจจัยรางวัลที่ได้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เพื่อจัดตั้งเป็นมูลนิธิ และได้คัดเลือกคนไทยปีละ 1 คน เพื่อเข้ารับรางวัลจากมูลนิธิการศึกษาเพื่อสันติภาพ พระธรรมปิฎก ป.อ. ปยุตฺโต ) ซึ่งพระเดชพระคุณพระพิศาลสิกขกิจ ในฐานะผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนแจ้งวิทยา ก็ได้รับรางวัลนี้ ในปี2560  และในปี 2561 มูลนิธิจึงมอบให้พระพิศาลสิกขกิจ เป็นผู้คัดเลือกนักเรียนในจังหวัดสงขลา เพื่อรับรางวัลจากมูลนิธิ

นับได้ว่าการรับรางวัลของพระธรรมปิฎก ป.อ. ปยุตฺโต ในปี 2537 เป็นสิ่งที่ทำให้คนทั่วโลกได้รู้ถึงแนวทางการจัดการศึกษาของประเทศไทยว่าเป็นการศึกษาเพื่อสันติภาพ และการจัดตั้งมูลนิธิ เพื่อส่งเสริมคนไทยที่มีการจัดการศึกษาเพื่อสันติภาพอีกด้วย นับได้ว่ารางวัลนี้เป็นอีกรางวัลหนึ่งที่ทรงคุณค่าแก่คนไทย

ข้อมูล นรุตม์ชัย สอนคง /









โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานทวดเขาโหนด เกาะใหญ่

แจ้งวิทยาสงขลา น้อมรำลึกในหลวง ร.๙

องค์กรพุทธภาคใต้ แถลงการณ์ยื่นเสนอ 4 ข้อ รำลึกพระสงฆ์ที่มรณะภาพ