กุ้งหวานเกาะใหญ่ สินค้าส่งออก สร้างรายได้

วันนี้แอดมินจะนำทุกท่านมารู้จักกับกุ้งหวานเกาะใหญ่ กุ้งหวานคือการนำกุ้งตัวเล็กๆ ที่ชาวบ้านแถบลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาเรียกกันว่ากุ้งนา โดยจะนำกุ้งเหล่านี้มาแปลรูปตามกระกระบวน จนได้เป็นกุ้งที่มีสีแดงเหลืองทอง หอมหวาน น่ารับประทาน
แอดมินขอนำทุกท่านมาที่บ้านไร่ หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา เพื่อมาพบกับพี่วายุ มาเอียด ผู้ผลิตกุ้งหวานส่งออกของที่นี้ พี่วายุเหล่าให้ฟังว่าก่อนจะเป็นกุ้งหวานแบบนี้ เราจะต้องผ่านกระบวนหลายขั้นตอน ใช่เวลา ครึ่งคืนกับอีกครึ่งวันหรือราวๆ 12 ชั่วโมง 
ขั้นตอนแรกคือการนำเครืองมือหากุ้งไปจมน้ำในพื้นที่ทะเลสาบสงขลา หรือที่เรียกว่าเอาไซ้ลงเล โดยในไซ้นั้นจะนำอาหารใส่ไว้ด้วยเพื่อให้กุ้งนั้นมากิน จากนั้นหลังเที่ยงคืนก็จะออกไปยกไซ้ ขั้นตอนนี้จะใช้เวลานานมากๆ เพราะไซ้นั้นมีขนาดเล็ก และมีจำนวนมาก กว่าจะเสร็จก็เช้าแปดโมงถึงเก้าโมง โดยส่วนใหญ่จะได้กุ้งประมาน 30-40 กิโลกรัมของกุ้งสด 
ขั้นตอนที่สองคือการนำกุ้งมาตัดหนวด โดยพี่วายุจะจ้างชาวบ้านมาตัดหนวดกุ้ง และมีค่าจ้างต่อการตัดหนวดกุ้ง กิโลกรัมละ 13 บาท หลังจากที่กุ้งตัดหนวดเสร็จก็จะนำไปล้าง จนสะอาดประมาณสามครั้ง ถือว่าเป็นการปรานีตมากๆเลยกับการทำกุ้งหวาน 
ขั้นตอนที่สามคือการนำกุ้งที่ล้างเสร็จแล้วมาต้มอัตราส่วน กุ้ง10กิโลกรัม น้ำตาลทราย9กิโลกรัม เกลือ100กรัม ขั้นตอนนี้พี่วายุบอกว่า ต้องควมคุมความร้อน เพราะช่วงแรกๆจะต้องเร่งไฟให้ร้อนจัดประมาน 20 นาที จากกันก็จะลดไฟและต้มต่ออีก 20 นาที โดยจะต้องคนอยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้น้ำตาลเกาะตัว เมื่อดูว่าน้ำตาลเริ่มเนียวแล้วก็จะต้องรีบลดไฟและตักกุ้งใส่ภาชนะ ทันทีไม่ฉะนั้นกุ้งหวารจะมีกรวดน้ำตาลเกาะอยู่ ทิ้งไว้จนความร้อนหายไปหมดก็จะนำไปบรรจุแล้วส่งออก 



พี่วายุเล่าว่า ขณะนี้กุ้งหวานเกาะใหญ่เป็นที่นิยมมาก มีการสั่งซื้อกันแพรหลายซึ่งชาวบ้านที่ทำกุ้งหวานก็มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยราคาปัจจุบันถ้ามาซื้อที่บ้านจะขายกิโลกรัมละ 100 บาท แต่ถ้าไปส่งก็จะราคา 120 บาท นี้ก็นับได้ว่ากุ้งหวานเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่คนเกาะใหญ่เป็นอย่างดี

ภาพ/ข้อมูล ลูกแม่จันทร์

ข่าวสารทะเลสาบสงขลา





โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานทวดเขาโหนด เกาะใหญ่

แจ้งวิทยาสงขลา น้อมรำลึกในหลวง ร.๙

องค์กรพุทธภาคใต้ แถลงการณ์ยื่นเสนอ 4 ข้อ รำลึกพระสงฆ์ที่มรณะภาพ