ชาวพุทธร่วมสรงน้ำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และทำบุญอายุวัฒนมงคลท่านเจ้าคุณวัดแจ้ง

พุทธศาสนิกชนร่วมสรงน้ำพระบรมสาริกธาตุ พระแก้วไพฑูรย์ และทำบุญอายุวัฒนมงคล 82 ปี ท่านเจ้าคุณวัดแจ้ง สงขลา
   
เมื่อเวลา 10.00 . วันอังคารที่ 30 เมษายน 2562 วัดแจ้ง ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ได้มีการประกอบพิธีทำบุญอุทิศถวายอดีตเจ้าอาวาสวัดแจ้งทุกรูป พระสงฆ์ทุกรูป รวมถึงผู้มีคุณ ญาติโยมผู้ดูแลวัดแจ้งทุกท่านที่ได้จากโลกนี้ไปแล้ว และมีการเจริญพระพุทธมนต์ประกอบพิธีอายุวัฒนมงคล 82 ปี พระเดชพระคุณพระพิศาลสิกขกิจ เจ้าอาวาสวัดแจ้ง ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนแจ้งวิทยา ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสงขลา

ภาคบ่ายเวลา 13.00 . ได้มีการประกอบพิธีสรงน้ำพระคู่บ้าน คู่วัดแจ้ง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดแจ้ง คือ พระบรมสาริกธาตุ พระแก้วไพฑูรย์ พระพุทธสิหิงค์ และสรงน้ำพระอาวุโสประจำวัดแจ้ง รวมถึงรดน้ำขอพรครูผู้อาวุโสของโรงเรียนแจ้งวิทยา 


ประวัติพระแก้วไพฑูรย์ และพระบรมสาริกธาตุ ตามประวัติประมาณปี . 2490 กว่าๆ ได้มีข้าราชการมาจาก กทม. เพื่อมาเยี่ยมหัวเมืองปักษ์ใต้  และได้มาถึงเมืองสงขลา  ขนาดนั้นข้าราชการท่านนั้นได้เดินทางมายังวัดแจ้ง อำเภอเมืองสงขลา มาถึงข้าราชการก็ได้เดินเข้าไปกราบพระในพระอุโบสถของวัดแจ้ง ที่ทางวัดได้เตรียมไว้ให้ เมื่อกราบเสร็จข้าราชการท่านนั้นเลยส่งเสียงขึ้นมาว่า  


ตามหาอยู่ตั้งนานสุดท้ายองค์ที่สี่อยู่ที่วัดแจ้งสงขลานี้เอง  ข้าราชการเล่าความเป็นมาของพระแก้วไพฑูรย์ให้กับเจ้าอาวาสในขนาดนั้นเจ้าอาวาสวัดแจ้งคือ พระมหาแสง  ญาณโสภโณ หรือ(พระราชวชิรโมลีว่าพระองค์นี้ถูกสร้างขึ้นจำนวน 4 องค์แล้วนำไปประดิษฐานทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย แต่สร้างสมัยไหนนั้นก็ไม่รู้  แต่ทางราชการรู้ที่ประดิษฐานแล้วจำนวน 3 องค์อีกองค์ไม่รู้ว่าประดิษฐานที่ไหน ขนาดนี้รู้แล้ว  เมื่อเจ้าอาวาสวัดแจ้งได้ยินอย่างนั้น เลยเข้าไปในอุโบสถแล้วทำการขุดพระองค์นั้นมาเก็บไว้อย่างดี  จนเวลาล่วงเลยไปหลายปี ทำให้เจ้าอาวาส พระมหาแสง หรือพระราชวชิรโมลี  ได้มอบหมายให้พระลูกศิษย์ของท่านมาเป็นเจ้าอาวาสวัดแจ้ง คือท่านพระครูวิภัชธรรมคุณ (ปัจจุบันคือ ท่านเจ้าคุณพระพิศาลสิกขกิจ) ขนาดนั้นท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดบางดาน อำเภอเมืองสงขลา  ท่านพระครูเลยรับเป็นธุระปกครองและดูแลวัดแจ้งต่อจากท่านอาจารย์ในประมาณ 2538 ถึงปัจจุบัน  


ตอนที่เข้ามาอยู่ที่วัดแจ้งก็ยังไม่ทราบว่ามีพระแก้วไพฑูรย์องค์นี้อยู่ที่วัด แต่เคยได้ยินอาจารย์เคยเล่าให้ฟัง  แต่ท่านก็ไม่ได้เห็นชัดเจน เพราะอาจารย์ท่านเก็บไว้อย่างดีและไม่เคยนำออกมาให้ใครเห็นเลย  ตอนที่ได้เข้ามาปกครองวัดแจ้งได้ไม่ได้นานนัก  ท่านพระครูเดินทางไปประชุมในภาคกลางหรือภาคเหนือแล้ว  มีบุคคลเป็นเหมือนร่างทรงมากราบท่านและบอกท่านว่า  ท่านมีของดีอยู่กับตัวหรือมีของดีอยู่ที่วัด ทำไมไม่ยอมนำออกมาให้ประชาชนได้สักการะบูชาบ้าง  จากประโยคนี้ทำให้ท่านพระครูคิดเรื่องนี้ตั้งแต่ออกจากที่ประชุมและเดินทางกลับถึงวัดก็ยังคิดไม่ออกว่าคืออะไรที่ว่าเป็นของดี  จนทำให้นึกถึงคำพูดสุดท้ายของท่านอาจารย์ (พระราชวชิรโมลี) เกี่ยวกับพระบรมสารีริกธาตุและพระแก้วไพฑูรย์นี้แน่ๆ เพราะตั้งแต่มาอยู่ที่วัดแจ้งหรือเป็นเจ้าอาวาสก็ยังไม่เคยเห็นจริงๆๆว่าเป็นแบบไหน  ทำให้ตอนหลังกลับจากประชุม ทุกๆปีของวันที่ 30 เมษายน ท่านจะนำมาให้ประชาชนกราบไหว้สักการะบูชาเป็นประจำทุกปี 





เรียบเรียงข่าว นรุตม์ชัย สอนคง
ดูข้อมูลได้จาก เพจ สองเลนิวส์ 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานทวดเขาโหนด เกาะใหญ่

แจ้งวิทยาสงขลา น้อมรำลึกในหลวง ร.๙

องค์กรพุทธภาคใต้ แถลงการณ์ยื่นเสนอ 4 ข้อ รำลึกพระสงฆ์ที่มรณะภาพ