นาป๋อง ชุมชนเล็ก ๆ กลางหุบเขา เมืองสงขลา

นาป๋อง ชุมชนเล็ก กลางหุบเขา เมืองสงขลา

วันนี้ผู้เขียนจึงอยากแนะนำหนึ่งสถานที่ โดยผู้เขียนเองได้ไปสัมผัสมาแล้วนั้นก็คือชุมชนบ้านนาป๋อง หมู่ที่ 7 ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เพราะที่แห่งนี้ยังมีธรรมชาติที่บอกได้ว่าหลากหลายรูปแบบและที่สำคัญชุมชนแห่งนี้ยังมีวีถีชีวิตที่สวยงาม อาทิ 

1.การทำนาที่นี้ยังยึดหลักวิธีการดำโดยส่วนให้แล้วจะร่วมมือกัน(ภาษาถิ่นเรียกออกปาก)โดยชาวบ้านที่ทำนาจะช่วยกันดำที่แปลง เมื่อเสร็จจากแปลงนี้ก็ไปแปลงอื่น และเมื่อข้าวสุกก็จะช่วยกับเก็บทั้งวิธีเก็บแกะหรือเก็บเกี่ยว จากนั้นก็จะทำพิธีลาซัง โดยการเผ่าฟางข้าวในแปลงนา 



2.คนชุมชนนาป๋องชอบสนุก จะเห็นได้ว่าคนที่นี้เมื่อมีอะไรในหมู่บ้านก็จะช่วยกัน ซึ่งผู้เขียนได้สัมผัสจากการสร้างสะพานไม้ไผ่เพื่อทำสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชน โดยชาวบ้านได้ช่วยกันผู้ชายจะช่วยแรง ใครมีไม้ก็นำไม้มา ใครมีเครื่องมือก็นำมา ส่วนคนที่มีกิจไม่ได้ช่วยก็จะดูแลด้านอาหาร ถือว่าเป็นสิ่งที่สนุกและสร้างความสามัคคีเป็นอย่างยิ่ง


ลักษณะภายในชุมชนก็จะมีถนนคอนกรีตรอบหมู่บ้าน ผู้คนส่วนให้ประกอยอาชีพเกษตรกร ปลูกยางพารา ปลูกข้าว สวนผลไม้ ภูมิประเทศ เป็นที่ราบลุ่มสลับกับเนินเขา และภูมิอากาศแบบร้อนชื้นมีทั้งหมด 2 ฤดู คือ ฤดูฝนและฤดูร้อน ชาวบ้านที่นี้เป็นกันเองอย่างมาก เลย ทุกครั้งที่ผู้เขียนเข้าไปในชุมชนทุกคนก็จะมีการทักทาย หากเป็นช่วงฤดูผลไม้คือได้กินเป็นประจำเลย



หากสมาชิกท่านใดอยากจะสัมผัสสถานที่อันอบอุ่นทั้งทางธรรมชาติ วิถีชุมชนและชาวบ้าน ห้ามพลาดเลยสำหรับชุมชนบ้านนาป๋อง แนะนำที่เที่ยวประกอบด้วย 1.สะพานไม้ไผ่ 2.น้ำบ่อเรียน 3.ถ้ำสามลูก 4.เจดีย์โบราณ 5.จุดชมวิวเขาวงศ์ และนานายแพะ 






ข้อมูล : ลูกแม่จันทร์


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานทวดเขาโหนด เกาะใหญ่

แจ้งวิทยาสงขลา น้อมรำลึกในหลวง ร.๙

องค์กรพุทธภาคใต้ แถลงการณ์ยื่นเสนอ 4 ข้อ รำลึกพระสงฆ์ที่มรณะภาพ