มารู้จักกับสัตว์โลกผู้น่ารักที่เรียกว่า นาก คลองวง



เมื่อวันที่ 11 พฤษจิกายน 2563 ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Khanaroy Ritrojjankul ได้นำเสนอเรื่องราวของสัตว์น่ารักชนิดหนึ่งนั้นคือ นาก ที่อาศัยอยู่บริเวณคลองวงซึ่งมีเนื้อหาว่า

หลังจากที่ผมได้ลงภาพตัวนากที่คลองวง หาดใหญ่ สงขลา เมื่อวาน ก็ได้สร้างความฮือฮา เพราะยังไม่เคยมีใครบันทึกภาพได้ สาเหตุคงมาจากคลองนั้นมีความกว้างมากถึง 15 เมตร การถ่ายสัตว์ใกลๆที่กำลังเคลื่อนใหวจึงต้องใช้ทักษะและสายตาสูง ซึ่งนากที่ถ่ายได้คือ นากใหญ่ขนเรียบ เหมือนกับที่ผมถ่ายได้ที่ เกาะลอย ลำปำ พัทลุง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และก็เป็นชนิดเดียวกับที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ .นครราชสีมา 



ในประเทศไทยนั้นมีนากทั้งหมด 4 ชนิด  นากเล็กเล็บสั้น นากใหญ่ขนเรียบ นากใหญ่ธรรมดาหรือนากยุโรป และนากจมูกขน โดยทุกชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองทั้งหมด นากไม่ใช่สัตว์เลี้ยง ความน่ารัก เฉลียวฉลาด ร่าเริง และขี้เล่นของตัวนากทำให้หลายคนหลงรัก ซึ่งห้ามล่า ค้าขาย นำเข้าหรือส่งออก หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 4 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้คนที่เลี้ยงหรือครอบครองตัวนากก็ได้รับโทษเช่นกัน โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งการคุ้มครองดังกล่าวครอบคลุมทั้งนากที่ยังมีชีวิตรวมถึงซากด้วย 



ผู้เขียนยังกล่าวต่อว่า ผมหวังว่าภาพของผมจะช่วยให้เกิดการตื่นตัว ปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งพื้นที่นั้นอยู่ในการดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำน้อย และให้ชาวชุมชนคลองวงตลอดทั้งสาย ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นการล่านาก ให้โทรแจ้ง สายด่วน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โทร 1362 หรือแจ้งตำรวจท้องที่เบื้องต้นได้ก่อนนะครับ ปล.ขอขอบคุณภาพจากกลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ด้วยครับ #สำหรับเพื่อนที่ชอบภาพธรรมชาติ #ความรู้สัตว์ต่างๆ #สาระการท่องเที่ยว #สามารถกดติดตามได้ครับ









ที่มา : Khanaroy Ritrojjankul

#มหัศจรรย์ลุ่มเลสาบDongkhla


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานทวดเขาโหนด เกาะใหญ่

แจ้งวิทยาสงขลา น้อมรำลึกในหลวง ร.๙

องค์กรพุทธภาคใต้ แถลงการณ์ยื่นเสนอ 4 ข้อ รำลึกพระสงฆ์ที่มรณะภาพ